ทฤษฎี Page Turn Effect
ทฤษฎี Page Turn Effect
เราเคยสังเกตมั้ยว่าเวลาที่เราอ่านมังงะหรือดูภาพประกอบในบางงาน มันมีบางหน้าที่ทำให้เราต้อง "พลิกหน้า" อย่างรวดเร็ว แทบจะทนรอไม่ไหวที่จะดูต่อว่ามีอะไรเกิดขึ้น มันเป็นช่วงที่หัวใจเต้นแรง มีความตื่นเต้น หรือบางครั้งถึงกับอึ้ง เราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "Page Turn Effect"
Page Turn Effect คือเทคนิคการเล่าเรื่องผ่านภาพที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของทุกคน ทำให้รู้สึกว่าต้องอ่านต่อทันที ไม่สามารถหยุดมือได้ เทคนิคนี้เป็นอะไรที่โคตรเจ๋งเลย เพราะมันไม่ได้เกี่ยวแค่กับเนื้อเรื่อง แต่ยังเกี่ยวกับการจัดวางภาพ การเล่นแสงเงา การกำหนดจังหวะ และการสร้างอารมณ์ในภาพที่สื่อออกมา
ตัวอย่างที่เราชอบมากที่สุด และรู้สึกว่ามัน embody ความเป็น Page Turn Effect ได้ดี คือผลงานของ ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ (Takehiko Inoue) ผู้เขียน Slam Dunk และ Vagabond บอกเลยว่าผลงานของเขาคือปรมาจารย์ในเรื่องนี้
ถ้าใครเคยอ่าน Vagabond จะเห็นว่าอิโนอุเอะเก่งเรื่องการจัดจังหวะมาก ฉากการต่อสู้ในมังงะของเขาไม่ใช่แค่การฟาดดาบใส่กันแบบมั่วๆ แต่ทุกการขยับของตัวละครถูกวางไว้อย่างตั้งใจ ลองนึกถึงฉากที่มุซาชิยืนถือดาบเผชิญหน้ากับศัตรูในความเงียบ มันเป็นช่วงเวลาที่เหมือนหยุดทุกอย่างไว้ เรารู้สึกถึงความกดดันในอากาศเหมือนตัวเองยืนอยู่ตรงนั้น และทันทีที่เราพลิกหน้า—บึ้ม! การต่อสู้ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ทุกจังหวะภาพและช่องมังงะเหมือนถูกออกแบบมาเพื่อให้หัวใจเรากระโดดตาม
สิ่งที่ทำให้ Page Turn Effect ในงานของอิโนอุเอะโดดเด่น คือเขาใช้ช่องว่าง (negative space) และจังหวะของการเล่าเรื่องได้อย่างชาญฉลาด เขาไม่รีบยัดข้อมูลเข้ามาในแต่ละหน้า เขาให้ทุกคน "รู้สึก" ถึงความเงียบ การรอคอย และความไม่แน่นอนก่อนที่จะปลดปล่อยอารมณ์ทั้งหมดออกมาในการพลิกหน้าเดียว มันเป็นเหมือนดนตรีที่มีจังหวะผ่อนหนักผ่อนเบา และทุกจังหวะนั้นถูกออกแบบมาเพื่อสร้างผลกระทบที่ใหญ่ที่สุด
เราเคยอ่านบางตอนของ Vagabond แล้วถึงกับต้องหยุดหายใจไปสักพัก เช่น ฉากที่มุซาชิยืนอยู่คนเดียวในทุ่งหญ้าก่อนการต่อสู้ แค่การวาดทุ่งหญ้าที่ดูเหมือนไม่มีอะไรเลย แต่กลับเต็มไปด้วยอารมณ์และการคาดเดาว่าจะเกิดอะไรต่อ นั่นคือ Page Turn Effect ในแบบที่ไม่ต้องมีคำพูดสักคำ แค่ภาพล้วนๆ ที่ทำให้เราต้องรีบอ่านต่อ
เราว่าทุกคนที่อยากลองใช้ Page Turn Effect ในงานตัวเองควรเริ่มจากการคิดถึง "จังหวะ" และ "ความรู้สึก" ที่อยากให้ผู้อ่านได้รับ อย่ากลัวที่จะปล่อยให้บางหน้าเงียบ หรือบางหน้ามีแค่ภาพที่สื่ออารมณ์ เพราะบางครั้ง ความเงียบคือเสียงที่ดังที่สุดในเรื่องราวของเรา
แล้วถ้าทุกคนลองใช้เทคนิคนี้ในงานตัวเองแล้วเป็นยังไง มาเล่าให้เราฟังบ้างนะ!
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น