เล่นแพลตฟอร์มไหน ทำไมยอดถึงขึ้นดีเกือบทุกที่





หลายคนทักมาว่าช่วงนี้ไปเล่นแพลตฟอร์มไหน ทำไมยอดถึงขึ้นดีเกือบทุกที่ ทั้งที่บางคอนเทนต์เราก็เพิ่งลองทำ ยังไม่ได้ทำแบบเต็มที่ด้วยซ้ำ แต่วิวยังถือว่าเยอะกว่าคนที่ทำแนวเดียวกันมานาน
จริงๆ มันไม่ได้มีเคล็ดลับวิเศษอะไรหรอก แต่มีอย่างหนึ่งที่เราคิดว่าหลายคนมักจะมองข้ามไปก่อนเริ่มทำ นั่นคือ “การรู้กติกาของเกมที่กำลังจะเล่น”
ทุกแพลตฟอร์มไม่เหมือนกันเลย มีกฎของมันเอง เหมือนเวลาเราจะทำเว็บไซต์ เราต้องรู้ว่า SEO คืออะไร ต้องใส่คีย์เวิร์ดยังไงให้คนหาเจอ พอเป็นแพลตฟอร์มอย่าง TikTok หรือ Instagram มันก็มี "อัลกอริธึม" ของมันเหมือนกัน เราต้องรู้ว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ระบบเขาเลือกคอนเทนต์เราไปโชว์
บางแพลตฟอร์มเน้นความสม่ำเสมอ บางที่เน้นคุณภาพ บางที่ต้องโพสต์วันละหลายคลิป บางที่เน้นช่วงเวลาโพสต์ หรือแฮชแท็กที่ใช้ เช่น TikTok ถ้าจะเล่นให้ได้ผล ก็ต้องรู้ว่าควรโพสต์ห่างกันกี่ชั่วโมง วันหนึ่งควรลงกี่คลิป ใส่แฮชแท็กยังไงถึงจะไปถึงกลุ่มเป้าหมาย
วิธีที่เราศึกษาแพลตฟอร์มคือ เราเล่นในฐานะคนดูจริงๆ ก่อน เข้าไปกดไลค์ชาวบ้าน ดูว่าคนอื่นทำยังไง แล้วนั่งคิดเลยว่า ทำไมคลิปนี้ขึ้น ทำไมอันนี้ไม่ขึ้น คนเขาใช้คำพูดยังไง จับประเด็นยังไง แล้วเราก็ค่อยเอาสิ่งที่ได้มาลองทำเอง ไม่ต้องรอให้ครบทุกสูตรหรอก แค่เริ่มลงมือก่อน แล้วค่อยๆ ปรับจากผลลัพธ์ที่เห็น
และที่สำคัญ ถ้าโพสต์ไปแล้วยอดดูน้อย อย่าเพิ่งท้อ ลองปรับดู อาจจะเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่องใหม่ เปลี่ยนฟอร์แมตของคลิป หาจังหวะเวลาโพสต์ที่คนเข้าเยอะขึ้น หรือกลับมาดูว่าเราสม่ำเสมอพอรึยัง บางครั้งมันไม่ใช่เนื้อหาที่ไม่ดี แต่แค่ยังไม่ตรงจังหวะเท่านั้นเอง
ทุกครั้งที่เริ่มทำอะไรใหม่ๆ เราไม่เคยลุยทันที แต่จะศึกษาก่อนเสมอ ว่าเกมนี้มีกติกายังไง อะไรเป็นจุดแข็ง จุดอ่อน แล้วค่อยเริ่มเดินเกมของเราเอง
บางคนคิดว่าแค่ทำคอนเทนต์ดี เดี๋ยวคนก็มาเอง แต่ในโลกจริง ทุกอย่างมันเป็นระบบ ถ้าไม่เข้าใจอัลกอริธึม ก็เหมือนทำอาหารเก่งแต่ไม่รู้ว่าเสิร์ฟให้ใคร มันอร่อยแค่ในครัว แต่ไม่ได้ออกไปถึงโต๊ะลูกค้า
ใครที่กำลังเริ่มทำคอนเทนต์ ลองหยุดนิดนึง แล้วใช้เวลาศึกษาแพลตฟอร์มนั้นสักหน่อย เข้าไปเล่นจริงๆ ในฐานะคนดู กดไลค์ให้คนอื่น แล้วนั่งคิดตามว่าทำไมบางคอนเทนต์ถึงได้ผล แล้วค่อยลงมือทำของตัวเอง แล้วจะรู้ว่าความเข้าใจก่อนลงมือ มันคือแต้มต่อสำคัญที่คนส่วนใหญ่มองข้าม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม