เราเคยสงสัยกันไหมว่า เมืองแรคคูนซิตี้ในเกม Biohazard 2 เวอร์ชั่น PlayStation 1 มันพังพินาศเพราะอะไร?

ขำๆนะอย่าเครียดเวลาอ่านมันไม่ได้เครียดมากหรอกเพราะมันเป็นเรื่องของเกม bio hazard 2 หรือ resident evil 2 ที่เราชอบเล่น




เราเคยสงสัยกันไหมว่า เมืองแรคคูนซิตี้ในเกม Biohazard 2 เวอร์ชั่น PlayStation 1 มันพังพินาศเพราะอะไร? ถ้าจะโทษใคร เราว่าต้องเริ่มที่คนออกแบบเมืองนี่แหละ ไม่ได้อยากด่านะ แต่ถ้าแลนด์สเคปดีจริง จะมีซอมบี้มาเดินเพ่นพ่านจนชีวิตคนในเมืองเหมือนโดนเทคอนเสิร์ตแบบนี้เหรอ?

ลองนึกดู เมืองนี้มันเป็นยังไง? ถนนแคบ ตรอกซอกซอยมืดตื๋อ มองไปก็เหมือนจะโดนโจรปล้นมากกว่าซอมบี้กัด ไหนจะทางลับใต้ดินที่เชื่อมไปยังห้องแล็ปอีก โถ ใครมันจะคิดว่า “เออ เรามีโรงงานชีวภาพใต้ดินขนาดนี้ แต่ไม่ต้องมีระบบป้องกันหรอก” หรือแบบคิดว่าคนจะไม่สงสัยเหรอว่าทำไมทางท่อมันเยอะจัง?

สถานีตำรวจก็อีกเรื่อง ตึกใหญ่โตโอ่อ่าเหมือนพิพิธภัณฑ์ แถมมีรูปปั้นที่ซ่อนกุญแจไว้ทุกมุม กูจะเปิดประตูทีนึงกูต้องไปหากุญแจดอกจิกกุญแจหัวใจอะไรไม่รู้เต็มไปหมด คือเอาจริง สถานีตำรวจนี่มันเอาไว้จับโจรหรือเล่นเกมไขปริศนา? สมมุติไฟไหม้ขึ้นมา ตำรวจจะช่วยใครทันมั้ย หรือมัวแต่หากุญแจในตู้ปลา? แบบนี้ใครจะรอดวะ? ยิ่งตอนซอมบี้บุก ทุกคนไม่ได้ตายเพราะโดนกัดหรอก ตายเพราะหาประตูทางออกไม่เจอ!

แล้วโรงงานอุตสาหกรรมของเมืองนี้ก็ชวนงง ทำไมต้องตั้งอยู่ใกล้ชุมชน? เคยได้ยินคำว่า “เขตกันชน” ไหม? ถ้าระเบิดขึ้นมาที คนในบ้านข้างๆ คงได้กลิ่นแก๊สก่อนล้มตายคาห้องนั่งเล่น แต่ที่พีคสุดคือระบบขนส่ง มีแต่ทางตัน ขึ้นบัสทีเหมือนต้องซื้อตั๋วไปโลกหน้า สรุปหนีซอมบี้ไม่พ้นเพราะรถเมล์ก็มาไม่ตรงเวลาอีก

เราว่าปัญหาแลนด์สเคปของแรคคูนซิตี้มันสะท้อนความไม่ใส่ใจในวิสัยทัศน์ของคนออกแบบ อยากทำให้เมืองดูเท่แบบในหนัง Blade Runner แต่ดันลืมคิดว่าคนจริงๆ เขาต้องอยู่อาศัย ทำงาน แล้วก็หนีตายจากวิกฤตด้วย ไม่ใช่มาเดินเล่นเก็บไอเท็มเหมือนในเกมแต่นี่มันก็คือเกมละนะมันไม่ได้อยู่จริงอย่าไปซีเรียสอะไรมากแต่ก็เผลอซีเรียสไปละ

ถ้าจะหาทางแก้ เราแนะนำให้รื้อโครงสร้างตั้งแต่แรกเลย สร้างพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัย มีทางหนีทีไล่ที่ไม่ต้องไขปริศนาก่อนเปิดประตู ไม่มีทางตันเยอะแยะที่กูจะต้องแกะไขปริศนาเอาหินนู้นหินนี่มาใส่สำคัญสุดคือแผนรับมือภัยพิบัติ อย่าไปพึ่งตำรวจที่ต้องไขปริศนารูปปั้นก่อนหยิบปืน มันไม่ทันการณ์จริงๆแต่ถ้าแก้เกมนี้ก็ไม่มีเกมนี้ให้กูเล่นเพราะฉะนั้นมึงไม่ต้องแก้หรอก

สรุป เมืองแรคคูนซิตี้เป็นบทเรียนสำคัญว่าการออกแบบเมืองไม่ได้มีแค่เรื่องความสวยงามหรือความซับซ้อน แต่มันคือการสร้างพื้นที่ที่คนจะรู้สึกปลอดภัยและพร้อมเผชิญวิกฤตได้ทุกเมื่อ

สถานการณ์ซอมบี้ระบาดก็ไม่ต่างอะไรจากตอนโควิดเลยนะเพียงแต่ว่าเข้าถึงตัวมากกว่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม