เราเคยสงสัยกันไหมว่าเมืองในเกมมันจะออกแบบมาให้สวยงามอย่างเดียวหรือมันแอบซ่อนอะไรบางอย่างที่เราควรคิดถึงไว้ด้วย Fisherman’s Horizon จาก Final Fantasy 8
เราเคยสงสัยกันไหมว่าเมืองในเกมมันจะออกแบบมาให้สวยงามอย่างเดียวหรือมันแอบซ่อนอะไรบางอย่างที่เราควรคิดถึงไว้ด้วย Fisherman’s Horizon จาก Final Fantasy 8 เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด มันไม่ได้แค่ดูเป็นเมืองลอยน้ำที่สงบสุข แต่ถ้ามองลึกลงไป เราจะเห็นว่าเมืองนี้มันเหมือนจดหมายรักถึงความยั่งยืนและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ
เริ่มจากการออกแบบ Fisherman’s Horizon ที่เหมือนกับว่าเมืองนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นฟูโลก เมืองนี้ตั้งอยู่กลางมหาสมุทร ถูกเชื่อมโยงด้วยสะพานที่ยาวราวกับไม่มีที่สิ้นสุด ทุกตารางเมตรในเมืองนี้เต็มไปด้วยความเรียบง่าย อาคารส่วนใหญ่มีทรงกลมและโครงสร้างโล่ง ๆ มันให้ความรู้สึกโปร่งและเบา เหมือนกำลังบอกว่า “เราจะไม่สร้างอะไรที่ไปเบียดเบียนธรรมชาติ”
ถ้าจะเปรียบ Fisherman’s Horizon กับสถานที่ในโลกจริง เรานึกถึง Mont-Saint-Michel ในฝรั่งเศส เมืองเกาะกลางทะเลที่ถูกเชื่อมด้วยสะพานเล็ก ๆ และดูเหมือนว่าคนที่นั่นใช้ชีวิตไปพร้อมกับกระแสน้ำอย่างสงบ Fisherman’s Horizon ก็เหมือนกัน มันบอกเราว่า เมืองไม่จำเป็นต้องใหญ่โตฟุ่มเฟือยเพื่อจะเป็น "บ้าน"
อีกแรงบันดาลใจหนึ่งที่อาจถูกนำมาใช้คือแนวคิดของ Buckminster Fuller สถาปนิกและนักคิดสายสิ่งแวดล้อมที่เชื่อในความยั่งยืน Fisherman’s Horizon ดูเหมือนจะสะท้อนแนวคิดของเขาอย่างชัดเจน เมืองนี้เหมือนโดมที่ทำจากวัสดุเบา ๆ แต่ยังแข็งแรงพอที่จะทนต่อทุกสภาพอากาศ Buckminster เคยพูดถึงการสร้างเมืองที่ไม่เพียงแต่อยู่รอดในธรรมชาติ แต่ยังต้องช่วยฟื้นฟูธรรมชาติด้วย และ Fisherman’s Horizon ก็ดูเหมือนจะทำหน้าที่นี้ได้ดี
มาดูพื้นที่สำคัญในเมืองนี้กันหน่อย สะพานทางเข้าเมืองมันทั้งยาวและแคบ เหมือนจะบอกเราว่าการเดินทางมาที่นี่ต้องใช้ความพยายาม และเมื่อเข้ามาได้ เราจะพบกับลานกว้างกลางเมืองที่เป็นจุดรวมตัว ทุกอย่างใน Fisherman’s Horizon ดูเหมือนจะถูกออกแบบมาเพื่อให้คนได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข เหมือนกับว่าพื้นที่นี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อมนุษย์คนเดียว แต่มันสร้างมาเพื่อ “มนุษย์ทุกคน”
ลองคิดดูว่าถ้าเราสามารถนำแนวคิดนี้มาใช้ในชีวิตจริง เมืองลอยน้ำกลางทะเลที่มีพลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหลัก อาจฟังดูเหมือนฝันเฟื่อง แต่จริง ๆ แล้วมันกำลังเกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ เช่น โครงการ Oceanix City ของสหประชาชาติที่กำลังทดลองสร้างเมืองลอยน้ำที่ยั่งยืน
เราอยากให้ Fisherman’s Horizon เป็นเหมือนกระจกที่สะท้อนให้เราเห็นว่า เมืองที่ดีไม่ได้หมายถึงตึกสูงลิ่วหรือไฟนีออนสว่างจ้า แต่คือเมืองที่คนสามารถอยู่อย่างสงบและธรรมชาติยังคงอยู่ได้เหมือนเดิม Fisherman’s Horizon สอนเราว่า การออกแบบที่ดีไม่ใช่แค่การสร้างพื้นที่ แต่มันคือการสร้าง “ความเป็นไปได้” ในการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน
ทุกคนคิดเหมือนกันไหมว่าโลกจริงมันควรจะเป็นแบบนี้บ้าง? หรือเราจะปล่อยให้มันเป็นแค่ความฝันในเกม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น